Giúp sĩ quan trẻ phát huy tốt năng lực

08:36 - Thứ Ba, 19/07/2022 Lượt xem: 7369 In bài viết

Đội ngũ sĩ quan mới tốt nghiệp luôn nhiệt huyết, khao khát được cống hiến, tuy nhiên, điều họ thiếu là kinh nghiệm thực tế.

Bởi vậy, các đơn vị tiếp nhận cần quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, bồi dưỡng để sĩ quan trẻ phát huy tốt nhất trình độ, năng lực, góp phần thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Trung đoàn 95, Sư đoàn 2 (Quân khu 5) là đơn vị chủ lực cơ động, đủ quân, đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và nhiều nhiệm vụ khác. Những năm qua, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khí hậu thời tiết diễn biến phức tạp... nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ trẻ mới tốt nghiệp các học viện, nhà trường quân đội.

Năm 2021, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị, Trung úy Nông Thanh Hiếu được trên điều động, đảm nhận nhiệm vụ Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đại đội 5, Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95). Từ nỗ lực của bản thân và sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, anh nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống và nhiệm vụ ở đơn vị mới. Tháng 6 vừa qua, khi tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp trung đoàn, Trung úy Nông Thanh Hiếu xuất sắc vượt qua hàng chục thí sinh và giành giải nhất, tạo ấn tượng tốt đối với cấp trên và đồng đội.

Sĩ quan trẻ ở Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 95 kiểm tra đường ngắm cho bộ đội.

Đến nay, sau gần một năm ra trường, anh đã được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Chính trị viên Đại đội 5, trở thành một trong những cán bộ trẻ nhất của Trung đoàn 95 đảm nhiệm chức vụ chính trị viên đại đội. Trò chuyện với chúng tôi, Trung úy Nông Thanh Hiếu không giấu được niềm vui: “Mặc dù khá tự tin với kiến thức, kỹ năng được trang bị ở nhà trường nhưng thời gian đầu về đơn vị, tôi vẫn gặp nhiều khó khăn trên cương vị mới. Phần vì thực tế nhiệm vụ có những điểm khác, phần vì đơn vị tôi có nhiều chiến sĩ là người dân tộc thiểu số nên công tác quản lý, nắm bắt, giải quyết tư tưởng cho anh em rất khó. Nếu không có sự hướng dẫn, giúp đỡ của cấp trên và cứ áp dụng một cách máy móc những kiến thức đã học ở nhà trường vào công việc thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ”.

Năm 2022, Trung úy Đinh Tiến Thành, Trung đội trưởng Trung đội súng máy phòng không 12,7mm (Tiểu đoàn 8) vinh dự được thăng quân hàm Thượng úy trước thời hạn và bổ nhiệm chức vụ Phó đại đội trưởng quân sự Đại đội 3 (Tiểu đoàn 7) vì nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Theo Thượng úy Đinh Tiến Thành, để có được kết quả này, ngoài nỗ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ của cấp trên, ủng hộ của cấp dưới. Theo đó, từ kinh nghiệm huấn luyện, quản lý bộ đội và hướng dẫn của chỉ huy cấp trên đã giúp anh nhanh chóng nhận ra sự phân hóa về trình độ, nhận thức của chiến sĩ để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí tiếp thu chậm, động viên bộ đội cố gắng vươn lên. Với những đồng chí nhận thức tốt hơn, Thượng úy Đinh Tiến Thành chủ động khuyến khích, tạo điều kiện để bộ đội phát huy năng lực, sở trường, từng bước khẳng định mình, đồng thời biết quan tâm, giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ. “Khi phân công, giao nhiệm vụ, tôi căn cứ vào tính chất công việc, khả năng của từng người, từng bộ phận để linh hoạt điều chỉnh, sắp xếp cho phù hợp. Nhờ thế, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao”, Thượng úy Đinh Tiến Thành cho biết.

Trung tá Lương Văn Đạo, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 95 cho biết: “Những năm qua, được cấp trên quan tâm, tạo điều kiện, đa số cán bộ trẻ của đơn vị đều được điều động, sắp xếp, bổ nhiệm về các vị trí, chức danh theo đúng chuyên môn, chuyên ngành đào tạo. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, lãnh đạo, chỉ huy trung đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất để anh em yên tâm công tác, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên. Nhiều đồng chí từng bước khẳng định tốt trình độ, năng lực, được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ cao hơn”.

Mỗi năm có hàng nghìn sĩ quan trẻ tốt nghiệp các học viện, nhà trường quân đội về nhận nhiệm vụ ở các đơn vị. Để cán bộ trẻ nhanh chóng hòa nhập với đơn vị, phát huy tốt nhất kiến thức đã được học và năng lực của bản thân, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của chỉ huy các cấp. Tuy nhiên, trước hết, mỗi đồng chí sĩ quan trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm và phấn đấu không ngừng, luôn có ý thức cầu thị để hoàn thiện bản thân.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top